เทคโนโลยีที่ใช้ในมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2018 2302 Views

รายละเอียด


มหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก ซึ่งเป็นกีฬาโปรดของใครหลายคน ได้เริ่มการแข่งขันขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยความเร็วของเกมกีฬาชนิดนี้ ในบางครั้งการตัดสินอาจไม่ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสนาม หลายครั้งผลการตัดสินจากกรรมการเพียงอย่างเดียวอาจผิดพลาดได้ เป็นปัญหาถกเถียงกันหลังจบการแข่งขันทั้งฝ่ายที่ได้และเสียประโยชน์ สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นี้ ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการตัดสินเพื่อให้เกมดำเนินไปอย่างถูกต้องที่สุด นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการลูกหนัง โดยเทคโนโลยีที่นำมาช่วยให้การแข่งขันสนุกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่

 

EPTS หรือ ELECTRONIC PERFORMANCE & TRACKING SYSTEMS

เป็นระบบติดตามผู้เล่นและลูกบอลในสนาม โดยระบบนี้สามารถแสดงผลข้อมูลแบบ Real time แสดงผลสมรรถภาพของผู้เล่นในสนามทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ และความเร็ว ทำให้ผู้ควบคุมทีมสามารถวางแผนการเล่นได้ดียิ่งขึ้น


VAR หรือ VIDEO ASSISTANT REFEREES

เป็นระบบวิดีโอช่วยการตัดสินใจของกรรมการในสนาม ไม่ว่าจะเป็น การนับแต้ม ลูกโทษ และอื่น ๆ  โดยระบบนี้จะเก็บข้อมูลจากกล้องที่ตั้งอยู่รอบ ๆ สนามในจุดต่าง ๆ เพื่อจับภาพและเก็บบันทึกไว้ กรรมการสามารถขอดูข้อมูลได้ตลอดเกมเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาหรือเป็นหลักฐานกรณีที่มีการโต้แย้งหลังเกมได้

 

 

GLT หรือ Goal-Line Technology

บ่อยครั้งที่การทำประตูมักจะมีปัญหาว่าลูกฟุตบอลนั้นได้ข้ามผ่านเส้นประตูไปแล้วทั้งใบอย่างสมบูรณ์หรือไม่ หากลูกฟุตบอลข้ามผ่านเส้นประตูไปแล้วทั้งใบจะมีระบบแจ้งเตือนไปที่ผู้ตัดสินทันที ระบบนี้จะช่วยลดข้อกังขาในการทำประตูนั้น ๆ ได้อย่างดี

 

ลูกบอล (ball)

ลูกบอลที่กล่าวถึงนี้ ไม่ใช่แค่ลูกกลมๆ ที่มีลายหกเหลี่ยมอย่างที่เห็นเท่านั้น แต่แฝงไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัยทั้งในขั้นตอนการออกแบบและผลิต ลูกบอลที่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการใน FIFA WORLD CUP 2018 ชื่อ “Telstar 18” เป็นลูกบอลลูกแรกของโลกที่มีการฝังชิพเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) ลงบนลูกบอล แต่ละลูกจะมีการเข้ารหัสเฉพาะที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างลูกบอลและสมาร์ทโฟน โดยเทคโนโลยีนี้สามารถเก็บข้อมูลการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการเคลื่อนที่ของลูกบอลและการยิงประตูของผู้เล่น

 

กีฬาฟุตบอลมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องหลายๆอย่างทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง  นอกจากช่วยให้กรรมการตัดสินได้ถูกต้องขึ้นแล้วยังมีส่วนช่วยให้นักกีฬาพัฒนาตัวเองได้ด้วย

รูปจาก

อ้างอิง


Tech2biz
Admin Tech2biz