Facebook รีแบรนด์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนชื่อบริษัท มุ่งหน้าสู่โลก Metaverse 869 Views

รายละเอียด

แหล่งข้อมูล : Facebook ธุรกิจ 4.0

        ข่าวการประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเฟซบุ๊ก (Facebook) เป็นเมตา (Meta) ถือเป็นข่าวใหญ่ที่ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจไปทั่วโลก หลังจากที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ได้โพสต์ข้อความสั้น ๆ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาว่า “Hello, Meta” พร้อมภาพตัวเองยิ้มสดใสหน้าป้ายขนาดใหญ่ที่มีคำว่า Meta และโลโก้ที่ดูคล้าย ๆ วงแหวนอินฟินิตี้ (Infinity) สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่หมายถึง “ไม่มีที่สิ้นสุด”

        ได้ยินคำนี้แล้ว หลายคนคงเกิดคำถามว่า “Metaverse” คืออะไร เมทาเวิร์สคือนวัตกรรมที่สร้างและผสานสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง (Virtual reality) หรือ ประชาคมเสมือน” ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว โดยอาศัยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน ยกตัวอย่าง เมตาเวิร์สสามารถจำลองให้เราท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ด้วยการสวมแว่น AR/VR โดยไม่ต้องเดินทางไปสถานที่จริง หรือสามารถสัมผัสพื้นผิวของสินค้าจากภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อโดยไม่ต้องไปที่ร้าน เป็นต้น

        ที่น่าสนใจในการรีแบรนด์จากเฟซบุ๊กไปสู่เมตา คือพวกเขาต้องการพัฒนาองค์กรให้เป็นมากกว่าบริษัทโซเชียลมีเดีย โดยมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะมุ่งหน้า ทะยานไปสู่การเป็นเมตาเวิร์ส ซึ่งการเลือกใช้ชื่อ "เมตา" ให้กับบริษัทนั้นช่างสั้น ง่าย และชัดเจน

        แม้วันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่าเมตาเวิร์สตามจินตนาการของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จะไปในทิศทางไหน แต่เป็นเรื่องที่บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังพัฒนาอยู่เช่นกัน ในอนาคตอันใกล้เราคงเห็นภาพเมตาเวิร์สชัดเจนขึ้น

Tech2biz
Admin Tech2biz