ชาหลากชนิดจากสมุนไพรไทย 1536 Views

องค์ความรู้/เทคโนโลยี

       สูตรตำรับ “ชาจากพืชสมุนไพรไทย” หลากหลายชนิดที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญในปริมาณสูง มีสรรพคุณในการรักษาสุขภาพอีกทั้งยังให้รสชาติและกลิ่นหอมชวนดื่ม พร้อมทั้งกรรมวิธีผลิตและข้อมูลเกี่ยวกับสารออกฤทธิ์สำคัญของสมุนไพรที่ใช้เป็นวัตถุดิบผลิต

รายละเอียด

       ประเทศไทยอุดมไปด้วยพืชพรรณธรรมชาติที่มีความหลากหลาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “พืชสมุนไพร”  ผนวกกับองค์ความรู้ด้าน “แพทย์แผนไทย” ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาอันล้ำค่าได้มีการศึกษาและประยุกต์ใช้สมุนไพรเหล่านี้ในการป้องกัน รักษาโรคต่างๆ อย่างมีประสิทธิผล  ทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากสมุนไพรพื้นบ้าน   น่าเสียดายที่ความรู้เหล่านั้นไม่ได้ถูกนำมาถ่ายทอดและประยุกต์ใช้กับชีวิตของสังคมปัจจุบันมากนัก ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในท้องตลาดยังคงจำกัดอยู่ในวงแคบด้วยการใช้สมุนไพรที่รู้จักกันดีเพียงไม่กี่ชนิด ทำให้ทรัพยากรสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพสูงถูกมองข้ามคุณค่าที่แท้จริงไป

       “ชาจากพืชสมุนไพรไทย” ได้ถูกพัฒนาคิดค้นซึ่งเป็นผลจากการศึกษาวิจัยสรรพคุณของพืชสมุนไพรไทยหลายร้อยชนิด พบสรรพคุณสมุนไพรที่มีคุณภาพแต่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์เท่าที่ควร นำมาสู่การพัฒนาสูตรตำรับชาสมุนไพรและปรับปรุงกระบวนการผลิตจนได้ชาเบลนด์รูปแบบใหม่ที่มีกลิ่นและรสชาติดีเป็นเอกลักษณ์   สวยทั้งใบแห้งและน้ำชา  มีการทดสอบตลาดจนได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญชาจากสมุนไพรไทยนี้มีคุณประโยชน์จากสารออกฤทธิ์สำคัญในสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบ  โดยมีผลทดสอบยืนยันจากงานวิจัยถึงสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดที่นำมาใช้อย่างชัดเจน  ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี  ตัวอย่างชาสมุนไพรที่ผลิตจากงานวิจัย เช่น

  • ชา Mulberry Rice   ที่คัดสรรเฉพาะยอดอ่อนของใบหม่อนปลอดสารพิษ ผสมกับข้าวคั่วกลิ่นละมุนจากข้าวกล้องหอมมะลิพันธุ์ดี 
  • ชา 4Leaves   ชารสชาติหอมหวานจากใบข้าว ใบไผ่ ใบหม่อน และใบเตย แหล่งคลอโรฟิลล์และสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ป้องกันการเกิดมะเร็ง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยในการบำรุงหัวใจ ป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดหัวใจและสมอง ช่วยให้สมองผ่อนคลาย อุดมไปด้วย โพลีฟีนอล คาเทชิน วิตามินเอ ซี อี และเค ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ชา Cleansing  จากใบย่านางแดง (Bauhinia strychnifolia Craib.) ใบรางจืด (Thunbergia laurifolia L.) และใบมะรุม (Moringa oleifera Lam.) ช่วยล้างพิษในร่างกายด้วยคุณสมบัติการล้างสารพิษในเลือดจากรางจืด การล้างสารพิษในลำไส้จากย่านางแดง   เพิ่มความสดชื่นจากวิตามินซีและกระตุ้นระบบขับถ่ายจากใบมะรุม
  • ชาสูตรอื่นๆ  จากสมุนไพรที่มีสรรพคุณในด้านต่างๆ อีกมากมาย เช่น  ชาขับปัสสาวะ  ชา Refresh  ชาออร่า  ชาวัยทอง ชาอายุวัฒนะ ชาระบาย  ฯลฯ

จุดเด่น

  • ตำหรับชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพแต่ละสูตร ผ่านการทดสอบเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ทั้งสรรพคุณรสชาติ สีและกลิ่นที่ดี
  • ทำการวิเคราะห์คุณภาพของแต่ละผลิตภัณฑ์ด้วยวิธี High-performance liquid chromatography (HPLC) เพื่อตรวจหาสารสำคัญ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
  • มีการตรวจสอบความชื้นและจุลินทรีย์ทั้งหมดในชาแต่ละสูตรเพื่อให้ถูกสุขอนามัยและไม่เป็นพิษต่อร่างกาย
  • เป็นชาสมุนไพรที่บรรจุในซองปิระมิด หรือที่เรียกว่า silken tea bag ที่มีคุณภาพสูงทำให้น้ำร้อนผ่านใบชาสมุนไพรได้ดี สารสำคัญที่มีสรรพคุณทางยาสามารถละลายในน้ำร้อนได้ดีขึ้น

ตลาด/กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

  • ผู้บริโภคชาและผู้ที่สนใจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ทั้งในและต่างประเทศ
พูดคุยกับเจ้าของเทคโนโลยี
สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ผศ. ดร.รัชนี นามมาตย์
สถานะผลงาน
ระดับถ่ายทอด (Transfer)
  • Initial
  • Experimental
  • Prototype
  • Transfer
ความต้องการ

ต้องการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการที่สนใจนำไปผลิต / ลงทุนเชิงพาณิชย์

ผู้เหมาะนำเทคโนโลยีไปลงทุน

  • ผู้ผลิตชาสมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัครสามารถสมัครโปรแกรม / ทุนสนับสนุนที่เกี่ยวข้องด้านล่างภายหลังการจับคู่ผ่านระบบสำเร็จ