ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดหญ้าหวานสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน 809 Views

องค์ความรู้/เทคโนโลยี

        สูตรและกรรมวิธีผลิต “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดหญ้าหวาน” สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่ปลอดภัยไม่มีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วย เพื่อทดแทนหรือลดการรับประทานน้ำตาลและสารให้ความหวานสังเคราะห์ 

รายละเอียด

        “เบาหวาน” คือภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้ตามปกติ  มีสาเหตุจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อที่ตับอ่อนหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า “อินซูลิน” ออกมาไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ทำให้น้ำตาลเข้าสู่เซลล์ช่วยให้ร่างกายเปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็นพลังงาน เมื่ออินซูลินในร่างกายไม่พอ น้ำตาลก็ไม่ถูกนำมาใช้ จนทำให้เกิดการคั่งของน้ำตาลในเลือดและอวัยวะต่างๆ และถูกไตขับออกมาทางปัสสาวะ  หากไม่ควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ เบาหวานจะทำให้เกิดผลกระทบต่ออวัยวะสำคัญได้ เช่น การติดเชื้อที่ดวงตาหรือที่ไต หรือทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจและความดันโลหิตตามมา  

        โรคเบาหวานมีสาเหตุจากหลายปัจจัย อาทิ กรรมพันธุ์ และอาหารการกิน  การรักษาตามวิธีแพทย์แผนปัจจุบันคือ ใช้ยาซึ่งล้วนต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น ประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ ยาฉีด ได้แก่ กลุ่ม insulin และยารับประทาน ได้แก่ กลุ่ม sulfonyl ureas และ biguanides โดยยาข้างต้นมีราคาสูงและมักมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อคนไข้  ยกตัวอย่างเช่น  insulin นั้นอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดรอยบุ๋มหรือเกิดไตนูนแข็งบริเวณที่ฉีด  ส่วนยาในกลุ่ม sulfonyl ureas และ กลุ่ม biguanides ก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียนและอ่อนเพลีย  หากใช้ยาเกินขนาดจะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้  ไม่นับรวมถึงการใช้ยาเหล่านี้ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตับ ไต หัวใจ และระบบทางเดินอาหาร

        “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดหญ้าหวาน”  ได้รับการพัฒนาคิดค้นขึ้นสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่สามารถรับประทานน้ำตาลในชีวิตประจำวันได้  ช่วยลดการนำเข้าสารให้ความหวานสังเคราะห์ที่มีผลข้างเคียงและอันตรายต่อผู้ป่วย เนื่องจากสารสกัดหญ้าหวานไม่มีแคลอรี่ สามารถใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ทั้งในคนไข้เบาหวานและผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก  โดยใบหญ้าหวานจะให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 10-20 เท่า ส่วนสารสกัดบริสุทธิ์จากหญ้าหวานให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 200-300 เท่า โดยไม่ให้พลังงาน จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงได้ด้วย

จุดเด่น

  • ลดการนำเข้าสารให้ความหวานสังเคราะห์ที่มีผลข้างเคียงและอันตรายต่อผู้บริโภค
  • กระบวนการผลิตไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน
  • มีความปลอดภัยสูง

ข้อมูลเปรียบเทียบเทคโนโลยีนี้กับคู่แข่ง / เทคโนโลยีเดิม


ตลาด/กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

  • ผู้บริโภคที่มีปัญหาเรื่องความอ้วน / เบาหวาน
พูดคุยกับเจ้าของเทคโนโลยี
ศูนย์วิจัยสุขภาพและความงามมาโนเซ่
ดร. จีรเดช มโนสร้อย
สถานะผลงาน
ระดับถ่ายทอด (Transfer)
  • Initial
  • Experimental
  • Prototype
  • Transfer
ความต้องการ

ต้องการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการที่สนใจนำไปผลิต / ลงทุนเชิงพาณิชย์

ผู้เหมาะนำเทคโนโลยีไปลงทุน

  • ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพร
  • ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับลดความอ้วน/โรคเบาหวาน
  • ผู้นำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัครสามารถสมัครโปรแกรม / ทุนสนับสนุนที่เกี่ยวข้องด้านล่างภายหลังการจับคู่ผ่านระบบสำเร็จ