นักวิจัยพัฒนาปลอกหุ้มหัวใจช่วยผู้ป่วยหัวใจวาย 757 Views

รายละเอียด

สรุปและเรียบเรียงโดย Tech2Biz

ที่มา www.scitechdaily.com 

ปลอกหุ้มกระตุ้นหัวใจ  บิดและบีบตัวตามจังหวะเต้นหัวใจ

ภาพจาก www.scitechdaily.com  

 

        ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและโรงพยาบาลเด็กบอสตันได้พัฒนาซอฟต์โรบอทห่อหุ้มทั้งอวัยวะเพื่อช่วยการเต้นของหัวใจ  นับเป็นการเปิดหนทางสำหรับการรักษาใหม่ ๆ ให้กับผู้ป่วยหัวใจวาย 

        ทีมงาน Tech2Biz ขอสรุปคุณสมบัติเด่นของเทคโนโลยีจากต่างแดนซึ่งถือเป็นนวัตกรรมด้านการแพทย์ที่น่าสนใจดังนี้

 

กลไกการทำงาน / จุดเด่น

  • ซอฟต์โรบอทถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบ ปลอกซิลิโคนที่ห่อหุ้มหัวใจเอาไว้ทั้งดวง โดยหน้าที่บิดและบีบตัวตามจังหวะการเต้นของหัวใจ 
  • ปลอกหุ่นยนต์จะเชื่อมต่อกับปั๊มลม หัวฉีดลมจะทำหน้าที่ดูดและปล่อยลมเข้ามายังสายรัดรอบหัวใจให้เกิดการบีบรัดที่เลียนแบบชั้นกล้ามเนื้อภายนอกหัวใจ
  • ปลอกหุ่นยนต์ที่บีบตัวตามจังหวะการเต้นหัวใจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ โดยบีบรัดให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะหัวใจวายจากโรคหัวใจได้ 
  • ปลอกหุ่นยนต์สามารถปรับให้เข้ากับผู้ป่วยแต่ละคนได้ เช่น หากผู้ป่วยมีปัญหาในหัวใจห้องด้านซ้าย ก็ปรับให้ช่วยตรงนั้นเป็นพิเศษ และระดับความดันหัวฉีดสามารถปรับให้เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ตามภาวะอาการของผู้ป่วย

___________________________________________

“งานวิจัยนี้เป็นเครื่องพิสูจน์แนวคิดซอฟท์โรบอทนี้ ว่ามันสามารถทำงานร่วมกับเนื้อเยื้ออ่อนได้และช่วยให้การทำงานของหัวใจดีขึ้น...” - คอนเนอร์ วอลช์ นักวิจัยหลัก และจอห์น แอล. โลบ รองศาสตราจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์และวิศวกรรมศาสตร์และสมาชิกคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยวิสส์

___________________________________________

 

ประโยชน์

  • งานวิจัยนี้เป็นหนึ่งในงานวิจัยที่พิสูจน์ว่า Robot สามารถทำงานร่วมกับเนื้อเยื้ออ่อนในร่างกายคนเราได้และช่วยให้การทำงานของหัวใจดีขึ้น
  • เป็นการรักษาทางเลือกใหม่ให้ผู้ป่วย เนื่องจากการใช้เครื่องช่วยสูบฉีดเลือดหัวใจแบบเดิมมักก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การอุดตันของเส้นเลือดและหลอดเลือดสมองแตก นำไปสู่การเป็นอัมพาตและเสียชีวิตของคนไข้ได้ในที่สุด 
  • ประดิษฐกรรมนี้มีโอกาสที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว (หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างของร่างกายได้อย่างเพียงพอ) ซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนมากกว่า 41 ล้านคนทั่วโลก  ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้อาจไม่สามารถใช้เครื่องช่วยสูบฉีดเลือดหัวใจได้เพราะมีผลข้างเคียงทั้งเส้นเลือดอุดตันและหลอดเลือดสมอง
  • นอกจากโอกาสในการช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยจากภาวะหัวใจวายแล้ว ประดิษฐกรรมนี้ยังเป็นความหวังของแพทย์และผู้ป่วยในการรักษาโรคหัวใจที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมไปถึงกระบวนการการฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจและการปลูกถ่ายหัวใจ  อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมก่อนที่จะนำมาปลูกถ่ายจริงในมนุษย์ได้  

___________________________________________

งานวิจัยชิ้นนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในตอนนี้เพราะผู้ป่วยที่รอดมาจากอาการหัวใจขาดเลือดสุดท้ายก็ต้องมาประสบกับอาการหัวใจวายอีก - โรช ผู้เขียนงานวิจัยหลัก

___________________________________________

        นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ครั้งสำคัญซึ่งถือเป็นความหวังในการช่วยทำให้ผู้มีปัญหาทางหัวใจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ในอนาคต   

Tech2biz
Admin Tech2biz