NanoFlu Rapid Test ชุดตรวจแบบรวดเร็วสําหรับตรวจคัดกรองและแยกเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ และชนิดบีได้ในครั้งเดียว 1019 Views

รายละเอียด

         การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ นับเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถกลายพันธุ์และแพร่ระบาดได้ง่าย จึงก่อให้เกิดภาระในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ สังคมและชุมชน การขาดงานและรายได้ รวมทั้งภาระในการดูแลรักษาผู้ป่วย ซึ่งการตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นโดยสังเกตอาการทางคลินิกมักทำได้ยาก เนื่องจากมีอาการคล้ายกับการติดเชื้อไวรัสชนิดอื่น ในขณะที่วิธีคัดกรองโดยใช้เทคนิคทางอณูวิทยาเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสนั้นมีความยุ่งยากซับซ้อน จำเป็นต้องใช้ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือ และความชำนาญในการวิเคราะห์ ก่อให้เกิดความล่าช้าในการตรวจวินิจฉัยและการรักษา ส่งผลเสียต่อการติดตามและการควบคุมโรค นำไปสู่การแพร่ระบาดในวงกว้างได้

         NanoFlu Rapid Test ได้รับการพัฒนาคิดค้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่มีความสะดวกรวดเร็ว ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ทราบผลไวภายใน 5-10 นาที มีต้นทุนต่ำและสามารถแข่งขันทางการตลาดได้ อีกทั้งมีกระบวนการผลิตแบบเดียวกับในระดับห้องปฏิบัติการ และยังสามารถปรับปรุงกระบวนการผลิตได้ด้วยนักวิจัยไทยและบริษัทคนไทย

จุดเด่น

  • ใช้ตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่มีความสะดวก ใช้งานง่าย และไม่ซับซ้อน
  • ทราบผลรวดเร็ว ภายใน 5-10 นาที (Rapid Screening Test)
  • ต้นทุนต่ำ สามารถแข่งขันทางการตลาดได้
  • ผลิตด้วยกระบวนการแบบเดียวกับในระดับห้องปฏิบัติการ และสามารถปรับปรุงกระบวนการผลิตได้ด้วยนักวิจัยไทยและบริษัทคนไทย

ลูกค้าเป้าหมาย

  • บุคลากรทางการแพทย์
  • โรงพยาบาล/สถานพยาบาล และ จุดคัดกรองโรค
  • บุคคลทั่วไป

ความสำเร็จ

        มีการใช้ประโยชน์แล้วในสถานพยาบาล

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC)
Admin Tech2biz
ข้อมูลจำเพาะผลิตภัณฑ์ / ความสำเร็จ
สถานภาพด้านทรัพย์สินทางปัญญา
อยู่ระหว่างดำเนินการ
เจ้าของผลงาน
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ
ผู้ประดิษฐ์
ดร.ณัฐปภัสร วิริยะชัยพร