ไลน์บอทวินิจฉัยโรคข้าว 688 Views

รายละเอียด

        ปัญหาโรคระบาดในพืชเศรษฐกิจโดยเฉพาะโรคข้าวที่เกิดจากเชื้อโรคหลายชนิด เช่น เชื้อรา เชื้อบักเตรี เชื้อไวรัส เป็นต้น สามารถพบอาการของโรคได้ทุกส่วนตั้งแต่ลำต้นไปจนถึงเมล็ด เป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายกับผลผลิตข้าวอย่างต่อเนื่องทุกปี เกษตกรจำเป็นต้องศึกษาปัญหาโรคข้าวให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและจัดการปัญหาได้อย่างถูกวิธี ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิต และสูญเสียรายได้

        “ไลน์บอทวินิจฉัยโรคข้าว” ได้รับการพัฒนาคิดค้นเป็นโมบายแอปพลิเคชัน (Mobile Application) เพื่อวินิจฉัยโรคข้าวโดยใช้การวิเคราะห์ภาพถ่ายและปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานผ่านไลน์บอท (LINE Bot) สามารถวินิจฉัยโรคข้าวได้ 10 โรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทยผ่านภาพถ่าย โดยใช้ระยะเวลาในการวินิจฉัยประมาณ 5 - 7 วินาที ช่วยให้เกษตรกรทราบสาเหตุและแก้ปัญหาโรคระบาดที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและถูกวิธี ลดการใช้สารเคมีและค่าใช้จ่ายที่ใช้พ่นยาที่ไม่ถูกต้องกับโรคหรือเกินความจำเป็นได้

จุดเด่น

  • บริการวินิจฉัยโรคข้าวอัตโนมัติผ่านภาพถ่ายในสภาพแปลงธรรมชาติ โดยทํางานผ่านไลน์บอท (LINE Bot) เพื่อช่วยให้เกษตรกรทราบสาเหตุและแก้ปัญหาโรคระบาดที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและถูกวิธี
  • วินิจฉัยโรคข้าวได้ 10 โรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย ได้แก่ โรคไหม,โรคขอบใบแห้ง, โรคใบขีดสีนํ้าตาล, โรคใบขีดโปรงแสง, โรคใบจุดสีนํ้าตาล, โรคดอกกระถิน, โรคไหม้คอรวง, โรคเมล็ดด่าง, โรคใบวงสีนํ้าตาล และโรคใบหงิก
  • 1 ภาพ ใช้เวลาประมาณ 5 – 7 วินาที ในการวินิจฉัยและส่งข้อมูลภาพไปกลับ โดยใช้เทคนิคเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning)
  • สามารถใช้งานได้โดยไม่ขึ้นกับรุ่นของเครื่องโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม ทั้งตอนเริ่มใช้งานครั้งแรกและเมื่อผู้ให้บริการปรับปรุงระบบให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น

ลูกค้าเป้าหมาย

  • กลุ่มเกษตร ชาวนา หรือผู้ที่ผลิตและจำหน่ายข้าว
  • บุคคลทั่วไป

ความสำเร็จ

        ใช้งานจริงแล้ว ทาง LINE Official Account @ricediseaselinebot และ https://linebot.ricepestdiagnosis.net/web/index.php และมีการทดลองใช้ โดยแยกกลุ่มเกษตรกรและเจ้าหน้าที่กรมการข้าวแยกตามจังหวัด ปัจจุบันมีประมาณ 18 กลุ่ม ผู้ใช้งานประมาณ 1,500 คน

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
Admin Tech2biz
ข้อมูลจำเพาะผลิตภัณฑ์ / ความสำเร็จ
สถานภาพด้านทรัพย์สินทางปัญญา
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 2101006064
เจ้าของผลงาน
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
ผู้ประดิษฐ์
นายวศิน สินธุภิญโญ