วช. ประกาศรับข้อเสนอทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านพลังงานภายใต้ความร่วมมือไทย-เกาหลี (NRCT-KETEP) 462 Views

รายละเอียด

       ด้วยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ Korea Institute of Energy Technology Evaluation and Planning (KETEP) สาธารณรัฐเกาหลี ได้ตกลงความร่วมมือร่วมกันให้มีความร่วมมือทางวิชาการด้านพลังงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและ นวัตกรรม พัฒนาบุคลากรการวิจัยด้านพลังงานให้มีศักยภาพและสามารถเรียนรู้เท่าทันและได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และหลักปฏิบัติที่เป็นเลิศจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยพลังงานระหว่างนักวิจัยทั้งสองประเทศ ซึ่งผลการวิจัยสามารถตอบโจทย์นโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล แก้ไขปัญหาชาติ และสร้างเสริมความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศไทย เสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันทางพลังงานที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนในระดับอุตสาหกรรมหรือเชิงพาณิชย์ เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง

กรอบ / ประเด็นให้การสนับสนุน

ยุทธศาสตร์ที่ 4 (S4) การพัฒนากำลังคนและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดและ อย่างยั่งยืนโดยใช้วิทยาศาสตร์การวิจัย และนวัตกรรม

  • แผนงาน (P23) ยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัย การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของสถาบัน/ศูนย์วิจัยกับเครือข่ายระดับนานาชาติ พัฒนาการเป็นศูนย์กลางกำลังคนระดับสูงของอาเซียนและศูนย์กลางการเรียนรู้ของอาเซียน
  • แผนงานย่อย (N48) พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติ (Global Partnership)

กรอบการวิจัยและนวัตกรรม

พลังงานชีวมวล

  • เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel)
    1. ก๊าซชีวภาพ (Biogas), ไบโอดีเซล (Biodiesel), เอทานอล (Ethanol) : การวิจัยเพื่อลดต้นทุนหรือเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต
    2. Bio-jet : การวิจัยเพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงสำหรับอุตสาหกรรมการบินในอนาคต
  • ชีวมวลเพื่อผลิตไฟฟ้า (Biomass for Electricity Generation)

เกณฑ์ / เงื่อนไข

เป็นไปตามขอบเขตการการสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมกับต่างประเทศของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖

ติดต่อสอบถาม

โทร. 0 2561 2445 ต่อ 212
E-mail : Napaporn.c@nrct.go.th

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
Admin Tech2biz
เหมาะสำหรับ
  • อาจารย์ นักวิจัย
  • ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป
ระยะเวลารับสมัคร
หมดเขตรับสมัครแล้ว