บพท. ประกาศรับข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept proposal) ประจำปีงบประมาณ 2566 708 Views

รายละเอียด

       หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ประกาศรับข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept proposal) กรอบการวิจัย “การพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่ (Local Enterprises) บนฐานทรัพยากรพื้นถิ่น เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่” ภายใต้แผนงานย่อยรายประเด็น “การเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากเพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขัน สามารถพึ่งพาตนเองได้และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น” ประจำปีงบประมาณ 2566

กรอบ / ประเด็นให้การสนับสนุน

  1. การเพิ่มสมรรถนะ/พัฒนาศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถในการจัดการธุรกิจของผู้ประกอบการในพื้นที่ ได้แก่ การบริหารจัดการการเงิน (Financial Management) การบริหารจัดการการผลิตและการตลาด (Production and Marketing Management) การบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) ฯลฯ
  2. สร้างกระบวนการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าเดิมและ/หรือสร้างห่วงโซ่คุณค่าใหม่ (New Value Chain) เพื่อยกระดับการจัดการธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่แท้จริงอย่างยั่งยืน

โดยสถาบัน/หน่วยงาน/มหาวิทยาลัย/นักวิจัยที่เสนอข้อเสนอเชิงหลักการ ต้องทำทั้ง 2 โจทย์ และมีกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่เป้าหมายไม่น้อยกว่า 10 รายต่อโครงการ

กรอบงบประมาณและระยะเวลา

        การทำงานภายใต้กรอบการวิจัย Local Enterprises ประจำปีงบประมาณ 2566 มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับสนับสนุนทุนวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้

ระยะที่ 1: การสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมเพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ความต้องการและปัญหาที่แท้จริงของผู้ประกอบการในพื้นที่เป้าหมาย (Local Enterprises)

  • กรอบงบประมาณการสนับสนุนทุนโครงการวิจัย ไม่เกิน 300,000 บาทต่อโครงการ
  • ระยะเวลาการดำเนินงานวิจัย 2 เดือน (1 มกราคม - 28 กุมภาพันธ์ 2566)

ระยะที่ 2: การสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่ (Local Enterprises) บนฐานทรัพยากรพื้นถิ่น

  • กรอบงบประมาณการสนับสนุนทุนโครงการวิจัย ไม่เกิน 5,000,000 บาทต่อโครงการ
  • ระยะเวลาการดำเนินงานวิจัย 12 เดือน (31 มีนาคม 2566 - 30 มีนาคม 2567)

หมายเหตุ งบประมาณวิจัยที่ได้รับจัดสรรจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและจำนวนผู้ประกอบการในพื้นที่เป็นสำคัญ

เกณฑ์ / เงื่อนไข

  • ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุน คือ สถาบัน/หน่วยงาน/มหาวิทยาลัย/นักวิจัยที่สนใจ สามารถเสนอข้อเสนอเชิงหลักการ (Concept Proposal) ได้เพียง 1 โครงการ
  • หน่วยงานต้นสังกัด (สถาบัน/หน่วยงาน/มหาวิทยาลัย) ของหัวหน้าโครงการ จะต้องมีที่ตั้ง วิทยาเขตหรือพื้นที่บริการอยู่ในจังหวัดเป้าหมายของการดำเนินงานวิจัย หากเป็นสถาบัน/หน่วยงาน/มหาวิทยาลัยภายนอกพื้นที่เป้าหมายต้องมีความร่วมมือกับสถาบัน/หน่วยงาน/มหาวิทยาลัยในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น
  • กรณีผู้ยื่นขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยเป็นภาคเอกชนและภาคประชาสังคม จะต้องมีคุณสมบัติตามระเบียบสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมแก่ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อให้นำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ พ.ศ. 2563

ติดต่อสอบถาม

คุณมัตติกา ปรมาธิกุล หรือ คุณชลธิซา เนกขัมมะ
เบอร์ : 02-109-5432 ต่อ 813 หรือ 827 หน่วย บพท. 
E-mail : mattika.par@nxpo.or.th หรือ chonticha.neg@nxpo.or.th

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)
Admin Tech2biz
รูปแบบการสนับสนุน
  • เงินทุนสนับสนุน
เหมาะสำหรับ
  • อาจารย์ นักวิจัย
  • ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป
ระยะเวลารับสมัคร
หมดเขตรับสมัครแล้ว