เปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย Selected Topic การจัดการโรค ASF ในสุกร ประจำปีงบประมาณ 2566 532 Views

รายละเอียด

        สํานักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ได้ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัยประจำปีงบประมาณ 2566 โดยเน้นการสนับสนุนทุนวิจัยที่จะก่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เป็นไปตามเป้าหมายและตัวชี้วัด (OKR) ระดับประเทศตามนโยบายและ ยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ใน ยุทธศาสตร์ที่ 1 (S1) การพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้มีความสามารถในการแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนพร้อมสู่อนาคต โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม แผนงาน P2 (S1) พัฒนาระบบเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG) ในด้านเกษตร และอาหารให้เป็นระบบเศรษฐกิจมูลค่าสูง มีความยั่งยืนและเพิ่มรายได้ของประเทศ

        ดังนั้น เพื่อให้จัดการปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever, ASF) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดและสร้าง สถานภาพปลอดโรคที่นานาชาติยอมรับ ทั้งในระบบการเลี้ยงเชิงพาณิชย์และรายย่อยที่มีความพร้อม ทำให้เกิดความมั่นคงทางอาหารและสถานะทางเศรษฐกิจ และระบบการเลี้ยงและควบคุมโรคของไทยได้รับความน่าเชื่อถือ จากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศซึ่งตรวจสอบได้โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ สวก. จึงกำหนดโจทย์วิจัยเฉพาะ (Selected Topic) ในประเด็นต่างๆ ขึ้น

กรอบ / ประเด็นให้การสนับสนุน

  • การผลิตสุกรที่ปลอด ASF หรือจัดการให้มีความเสี่ยงต่อ ASF ในห่วงโซ่การ ผลิตที่น้อยที่สุด
  • การจัดการการระบาดที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับระบบการเลี้ยงสุกร
  • ระบบการตรวจหาเชื้อและวินิจฉัยโรคที่เหมาะสมและเชื่อถือได้
  • การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรค ASF ในอนาคต

เกณฑ์ / เงื่อนไข

เป็นไปตามประกาศสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) เรื่อง การรับข้อเสนอโครงการวิจัย Selected Topic การจัดการโรค ASF ในสุกร ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖

ติดต่อสอบถาม

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.)
Admin Tech2biz
รูปแบบการสนับสนุน
  • เงินทุนสนับสนุน
เหมาะสำหรับ
  • อาจารย์ นักวิจัย
  • ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป
ระยะเวลารับสมัคร
หมดเขตรับสมัครแล้ว